Thứ Sáu, 16 tháng 6, 2017

Tác nhân gây ra chứng bệnh viêm tai ngoài

Chứng bệnh viêm tai ngoài là dấu hiệu viêm lớp da bên ngoài ống tai ngoài tùy từng cấp độ. Viêm tai ngoài rất có thể gặp ở cả người lớn và trẻ em. Bệnh viêm tai ngoài khi để lâu có khả năng sẽ gây biến chứng nguy hiểm cho người mắc bệnh. Lý do gây bệnh vì các nhân tố nào? Chúng ta hãy cùng bác sĩ tai mũi họng tìm hiểu thông qua bài viết ngay sau đây.

Xem thêm:


1. Vì sao tai ngoài dễ bị mắc phải viêm?


Ống tai ngoài có cấu tạo hình ống dài 2 – 3cm, từ cửa tai đến màng nhĩ. Lớp da mỏng bên ngoài ống tai có cấu tạo khá đặc biệt hơn so với lớp da bên ngoài, bao gồm: lông, nang lông, tuyến bã, tuyến ráy tai. Các tuyến này tạo ra ráy tai. Ráy tai có đặc tính không thấm nước giúp bảo vệ da ống tai không bị mắc bong tróc. không chỉ thế, ráy tai còn là 1 môi trường axit và chứa nhiều thành phần ngăn cản sự nhân lên của vi khuẩn, vi nấm trong ống tai. Ráy tai sau khi được hình thành sẽ được đẩy dần về phía cửa tai. Đây chính là cơ chế tự làm sạch của ống tai. Nhờ các đặc tính kể trên nên cho dù có cấu tạo dạng ống hẹp tuy nhiên ống tai ngoài vẫn có thể tự bảo vệ riêng chống lại sự xâm nhập và phát triển của vi khuẩn, vi nấm. Bởi vì vậy, lúc một tác động mạnh gây tổn thương đến tai ngoài hoặc môi trường ẩm ướt làm cho vi khuẩn, nấm dễ xâm nhập sẽ gây nên viêm tai ngoài.


Tác nhân gây ra chứng bệnh viêm tai ngoài
Tác nhân gây ra chứng bệnh viêm tai ngoài

2, Tác nhân gây ra chứng bệnh viêm tai ngoài


– Khi đi bơi trường hợp không có cách bảo vệ tai thì rất dễ bị nước vào tai. Trong trường hợp nước tràn đầy trong ống tai, ráy tai sẽ thấm nước khiến da ở trong ống tai trở nên ẩm ướt và tạo môi trường thích hợp cho vi khuẩn phát triển do đó sẽ dẫn đến viêm tai ngoài.

– Một vài người hay dùng những vật cứng và không đảm bảo vệ sinh để ngoáy tai nhiều lần sẽ làm ảnh hưởng lớp da bên ngoài ống tai, làm trầy xước.. Việc tích tụ chất bẩn kéo dài sẽ tạo điều kiện thích hợp phát triển vi khuẩn và nấm. Ví dụ, thường xuyên lau tai bằng tăm bông cũng dễ bị mắc phải viêm ống tai ngoài. Do đầu tăm bông cọ sát nhiều lần sẽ làm tổn hại lớp da ống tai, đồng thời đẩy ráy tai và những chất bẩn kẹt vào sâu bên trong ống tai. Sự tích tụ chất bẩn kéo dài sẽ tạo điều kiện phát triển vi khuẩn và nấm. Còn chưa kể đến không ít người thường xuyên có thói quen ra ngoài hiệu cắt tóc ven đường ngoáy tai bằng dụng cụ không được khử khuẩn, ngoáy tai bằng dụng cụ sắc nhọn gây trầy xước da ống tai…

– Rất nhiều người bị dị ứng với vài loại hoá chất kích thích tai như keo xịt tóc, thuốc nhuộm tóc… có khả năng gây ra viêm tai ngoài cao hơn.

– Một vài người bệnh mạn tính như đái tháo đường, vẩy nến, chàm, dị ứng, viêm da tiết bã… cũng rất dễ bị viêm tai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét