Thứ Tư, 18 tháng 7, 2018

Nguyên nhân và biện pháp chữa trị viêm tai giữa cho thai phụ

Viêm tai giữa khi có thai có nguy hiểm không? Chữa trị bệnh viêm tai giữa khi mang bầu ra sao? Câu trả lời sẽ có ở bài viết ngay sau đây.

Xem thêm:
Trong thời gian mang bầu, nội tiết tố rối loạn cũng đồng nghĩa với việc sức đề kháng của cơ thể bị suy giảm. Đến khi phối hợp cùng một vài nguyên nhân khách quan như: thời tiết thay đổi, tai bị viêm bởi chấn thương hay việc thai phụ tiếp xúc trực tiếp với môi trường bị ô nhiễm, bụi bẩn, hoá chất… khiến cho bệnh viêm tai giữa khởi phát.

Viêm tai giữa khi có bầu nguy hiểm không?

Câu trả lời là có! Bởi lẽ viêm tai giữa không chỉ là hội chứng có khả năng khiến nguy hiểm trực tiếp đến sức khoẻ người có bầu mà còn làm ảnh hưởng rất lớn với sự phát triển của con. Những biểu hiện nguy hiểm các mẹ có thể gặp phải nếu mà bị mắc bệnh viêm tai giữa như:

– Sốt cao: từ 38 đến 39 độ, hoặc cũng có thể lên tới 40 hay 41 độ C.

– Xuất hiện dấu hiệu ù tai, nóng tai, ngứa tai hay đau tai dữ dội.

– Xuất hiện dịch hoặc mủ chảy ra cửa tai kèm theo cơ thể mệt mỏi, suy nhược, chán ăn, mất ngủ…

– Chức năng nghe bị suy giảm nhanh chóng, có khả năng mất khả năng nghe tạm thời thậm chí vĩnh viễn.

– Trong trường hợp nghiêm trọng, vi trùng thâm nhập từ tai giữa có thể gây ra nhiễm trùng hệ hô hấp, hoặc qua màng xương có thể gây bệnh viêm não, áp-xe não…

Viêm tai giữa khi có bầu nguy hiểm không?
Viêm tai giữa khi có bầu nguy hiểm không?

Biện pháp chữa bệnh viêm tai giữa cho thai phụ

Có rất nhiều cách giúp trị viêm tai giữa trong khi mang bầu bằng cả tây y, đông y và cách dân gian. Tuy nhiên tùy thuộc từng tác nhân, mức độ và tình trạng bệnh sẽ có những liệu pháp chữa trị bệnh phù hợp. Để điều trị bệnhviêm tai giữa cấp cho thai phụ cần phải dùng thuốc kháng sinh, thuốc giảm viêm, nếu xuất hiện cùng triệu chứng sốt hoặc đau tai có thể sử dụng thêm thuốc hạ sốt, giảm đau.

Nhóm thuốc chống viêm thường dùng là nhóm bêta lactam bao gồm penixilin, amoxilin, ampixilin… Đây là những thuốc kháng sinh khá an toàn trong việc chữa trị bệnh viêm tai giữa khi mang bầu. Dù vậy liều lượng sử dụng tuyệt đối nên tuân thủ sự chỉ định của bác sỹ.

Ngoài phác đồ dùng thuốc kháng sinh chữa bệnh viêm tai giữa cho người mang bầu, thì cách điều trị bệnh viêm tai giữa cho người mang bầu với lá hẹ, phèn chua, thổi sáp ong hay xông hương… Là một số liệu pháp đang được áp dụng rộng rãi, bởi chúng an toàn, dễ kiếm… Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu một vài cách điển hình để bạn tham khảo.

Điều trị viêm tai giữa cho người có thai bằng lá hẹ

Lá hẹ tươi rửa sạch, để ráo nước, mang giã nhuyễn vắt lấy nước cốt rồi đựng vào lọ sạch; nhỏ trực tiếp nước này vào tai, mỗi lần từ 2 đến 3 giọt. Làm từ 2 đến 3 lần mỗi ngày tới khi khỏi bệnh.

Chữa trị viêm tai giữa với phèn chua

Phèn chua cùng ngũ bội tử tỉ lệ 1:1 trộn đều sau đó cho lên trên 1 miếng sắt bản lớn để lên trên bếp đun với lửa nhỏ. Đun hỗn hợp tới khi phèn chua chuyển thành dạng lỏng, thành một hỗn hợp đều xốp thì bắc ra, để nguội. Dùng hỗn hợp tán nghiền thành bột mịn rồi cất trong lọ sạch sử dụng làm thuốc thổi tai mỗi ngày 2 lần sáng và tối, sử dụng khoảng 5 ngày liên tiếp tình trạng bệnh sẽ không còn nữa.

Điều trị viêm tai giữa bằng xông hương

Bạch chỉ, huyền sâm, hoàng cầm, bồ công anh, hạ khô thảo, thổ phục linh, kim ngân hoa với tỉ lệ bằng nhau tán nhỏ thành bột xông, sau đó dùng xi lanh sạch thổi thuốc vào tai, xông thuốc mỗi ngày 2 lần sẽ mang lại hiệu quả nhanh chóng.

Chữa viêm tai giữa với sáp ong

Lấy 1 mảnh giấy nhỏ cuốn miếng sáp ong thành hình như điếu thuốc. Đốt cháy đầu giấy để tạo khói, úp đầu còn lại (bên không đốt) xuống tai thẳng góc với lỗ tai người mang bầu để xông hơi. Mỗi lần đốt liên tiếp 2 đến 3 cuộn, làm liên tiếp từ 7 đến 10 ngày, bệnh viên tai giữa sẽ biến mất.

Phương pháp chữa bệnh viêm tai giữa mãn tính cho thai phụ bằng cách dân gian mang lại kết quả cao và an toàn, giúp giảm viêm, giảm đau, kháng khuẩn, tiêu mủ, giúp bà bầu thấy nhẹ nhõm hơn. Tuy nhiên, buộc phải thực hiện kiên trì, bệnh mới khỏi triệt để.

Phòng tránh chứng bệnh viêm tai giữa cho bà bầu

Bên cạnh việc tích cực chữa trị, các bạn cũng cần chủ động phòng viêm tai giữa khi có thai với các cách như:

– Hạn chế tiếp xúc những tác nhân gây bệnh như bụi bẩn, hoá chất độc hại…

– Giữ gìn không gian sống luôn sạch và thoáng mát. Luôn luôn giữ ấm cơ thể, tránh nhiễm lạnh.

– Xây dựng thói quen sống lành mạnh, tăng cường tập thể dục và vận động thường xuyên, uống nhiều nước và bổ sung thêm các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể người có bầu như sắt, kẽm, vitamin A, vitamin C để tăng cường sức khoẻ…

– Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, không để nước dính vào tai, khi tắm rửa xong nên lau khô tai để tai không bị ẩm ướt.

– Hạn chế ngoáy tai thường xuyên hoặc dùng vật cứng để chọc, ngoáy vào tai. Nên vệ sinh tai với nước muối sinh lý hoặc ô xi già.

– Dùng nhiều thời gian để nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc hạn chế làm suy nhược cho cơ thể khiến ảnh hưởng không tốt đến quá trình mang thai.

– Nếu việc cử động hàm làm các mẹ bị đau hãy giảm ăn những thực phẩm cứng và khô.

Tóm lại, viêm tai giữa trong thời kỳ mang bầu là tình trạng vô cùng nguy hiểm và liệu pháp điều trị viêm tai giữa cho thai phụ cũng không phải là vấn đề đơn giản. Vì thế để không làm ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ của các mẹ cũng như sự phát triển của con, bạn nên chủ động phòng bệnh và cùng các cách nâng cao khả năng đề kháng để "nói không" với căn bệnh viêm tai giữa.

Hãy tới phong kham chuyen khoa tai mui hong ha noi để được thăm khám, kiểm tra và có những cách điều trị nhanh chóng, an toàn nhất, đảm bảo sự phát triển bình thường của thai nhi. Chúc các mẹ luôn khỏe !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét