Thứ Năm, 7 tháng 9, 2017

Chia sẻ biện pháp điều trị bệnh ù tai lâu ngày

Ù tai là trạng thái của một số chứng khác nhau và khá hay gặp, báo hiệu tổn thương trên đường dẫn truyền âm thanh. Nguyên nhân gây bệnh và biện pháp điều trị bệnh ù tai lâu ngày là gì?

Xem thêm:

Làm rõ tác nhân gây ù tai

Ai cũng có thể mắc phải ù tai, không phân biệt giới tính, môi trường xã hội hay tuổi tác, tìm hiểu những vấn đề này để có phương pháp chữa trị ù tai lâu ngày đúng đắn. Nhân tố gây bệnh hay gặp là do chấn thương vì âm thanh, thường nhận thấy được vì nghe nhạc tăng âm hoặc bởi lẽ phơi nhiễm liên tục với âm thanh cường độ hỗn loạn (máy nghe nhạc).

Tiếp theo là những bệnh lý về mạch máu và do tuổi tác. Còn có các tác nhân gây bệnh khác nhưng hiếm hơn như ngộ độc 1 loại thuốc, chứng đặc thù về ốc tai, u lành não… không chỉ thế các yếu tố khác như:

– Cảm lạnh gây viêm mũi – họng xuất tiết
– Viêm tắc vòi tai viêm tai giữa, viêm áp-xe amidan, đau răng số 8 hàm trên.
– Áp suất không khí biến đổi như lúc đi máy bay, lặn sâu,..
– Chấn thương sọ não, chấn động mạnh vào tai như tát mạnh.
– Mất máu nhiều, đột ngột, chóng mặt, hoa mắt.
– Quá trình lão hóa hệ thống thính giác, gây biểu hiện thoái hóa, xơ xốp, ù tai, nghễnh ngãng, điếc…
– Một số căn bệnh hiểm nghèo kèm theo như tiểu đường, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp hoặc những hội chứng ung thư như ung thư vòm họng, ung thư sàng hàm, những khối u ở não.
– Vì ảnh hưởng của những thuốc streptomycin, gentamyxin, quinin…

biện pháp điều trị bệnh ù tai lâu ngày
Biện pháp điều trị bệnh ù tai lâu ngày

Biện pháp điều trị bệnh ù tai lâu ngày

Bị ù tai phải làm sao? Điều trước tiên là trị liệu nguyên nhân gây bệnh kịp thời và thích hợp, nhất là những đối tượng mắc phải ù tai không cân xứng giữa 2 tai hoặc chỉ bị mắc phải ù một bên tai hoặc bị mắc phải ù tai liên tục, thường xuyên.

+ Bổ trợ, giảm tiếng ù:

Nếu không tìm ra lý do gây ù tai, một vài biện pháp có thể giúp làm giảm ù tai, dù một số liệu pháp này chưa được chứng minh rõ ràng bằng những nghiên cứu. Điều trị ù tai bằng liệu pháp nào?
– Thể dục đều đặn, giúp cho máu tới vùng đầu cổ đầy đủ hơn
– Hạn chế rượu và các thức uống có cồn, thuốc lá, chất caffeine, pho mát. Vì các thứ này có thể sẽ làm cho ù tai tệ hơn.
– Ăn ít muối
– Tránh tiếng ồn
– Kiểm soát huyết áp đúng mức
– Nghỉ ngơi đầy đủ, thư giãn, áp dụng cách trị ù tai lâu ngày không thể bỏ qua điều này.
– Sử dụng các âm thanh nhẹ nhàng khác để "lấn át" tiếng ù như nghe nhạc nhẹ, dùng tiếng quạt máy,… nhất là vào giờ đi ngủ.

+ Dùng thuốc:

Thường sử dụng thuốc chống co giật và thuốc an thần nhưng đây chỉ là liệu pháp làm thuyên giảm trạng thái mà khó có thể loại bỏ căn nguyên chứng bệnh, khiến chứng ù tai phụ thuộc vào thuốc, dễ dẫn đến phản ứng phụ và nguy cơ tái phát cao, không khuyến khích chữa ù tai cho phụ nữ có thai.

+ Biện pháp che đậy lấn át:

Biện pháp chữa trị ù tai lâu ngày này tận dụng kích thích âm thanh từ bên ngoài để ức chế hưng phấn tự phát của dây thần kinh thính giác và tai trong, khả năng che đậy lấn át những tiếng ù ở trong tai.

+ Phương pháp điều trị tâm lý:

Dùng tín hiệu phản hồi sinh học để đưa người bệnh vào trạng thái thả lỏng, khôi phục cân bằng trong cơ thể.

+ Máy chữa trị ù tai:

Máy trị liệu ù tai là kết hợp hoàn hảo của thành quả công trình khoa học thính lực học hiện đại và kỹ thuật xử lý tín hiệu kỹ thuật số, chữa ù tai hiệu quả, ức chế ốc tai hoặc nâng cao những hoạt động khác, ức chế dây thần kinh trung ương thính giác trên bệnh, vì vậy làm giảm và khống chế cảm giác ù tai.

+ Biện pháp kích hoạt âm thanh đa nguyên M3A

Liệu pháp kích hoạt âm thanh đa nguyên dựa trên mô thức sinh lý học của dây thần kinh thính giác, thông qua việc tái tạo rèn luyện và mã hóa những hệ thống dây thần kinh, gia tăng chức năng bộ lọc âm thanh và khả năng ức chế trung tâm, làm giảm các tiếng ù tai mà không gây ảnh hưởng tổn thương gì như các thủ thuật truyền thống.

Ngoài các liệu pháp chữa ù tai lâu ngày trên đây còn có các liệu pháp trị ù tai bằng châm cứu, chữa trị ù tai nếu mắc cúm bằng thông tắc vòi nhĩ. Hy vọng các phân tích về tác nhân ù tai và cách trị liệu ở trên giúp ích cho bạn. Tốt hơn hết là người mắc bệnh nên tới những phong kham chuyen khoa tai mui hong để kiểm tra và điều trị hội chứng ù tai theo cách của bác sỹ chuyên khoa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét