Thứ Năm, 17 tháng 8, 2017

Nấm tai ngoài là gì? Biểu hiện và cách trị như thế nào?

Nấm tai ngoài là hội chứng rất dễ mắc phải hiện nay, chiếm 10% trong số những người bệnh viêm ống tai, đặc biệt là môi trường ẩm thấp, điều kiện vệ sinh kém dễ tạo cơ hội cho những loại nấm có hại sinh sôi phát triển.

Xem thêm:

Nấm tai ngoài là hội chứng gì?

Căn bệnh viêm ống tai ngoài bởi lẽ nấm (otomycosis) có khả năng chuyển thành mãn tính hay bán cấp tính và thường theo sau viêm tai do nhiễm khuẩn. Bệnh phổ biến do những loại nấm cơ hội như: Aspergillus niger, Candida, Mucoracae, Dermatophytes và Actinomyces. Chứng bệnh này không chỉ gặp ở người lớn mà còn gây viem ong tai ngoai o tre so sinh.

Nguyên nhân bệnh nấm tai ngoài hay gặp là bởi vì dùng những dụng cụ để ngoáy tai, lấy ráy tai không đảm bảo vệ sinh, bệnh nhân đang mắc phải những chứng bệnh suy giảm miễn dịch, các nhiễm khuẩn tại chỗ khác kết hợp, chàm ống tai, sử dụng thuốc nhỏ tai nhiều ngày, sau lúc bị chấn thương hoặc thường xuyên tắm ở những bể bơi không đảm bảo vệ sinh thì không chỉ bị mắc phải nấm ở tai mà còn có thể mắc những bệnh ngoài da khác…

Những loại nấm này đều có thể mọc được ở tai bởi lẽ môi trường ống tai ẩm ướt. Lúc 1 nơi nào đó trên cơ thể bị mắc phải nấm đều có nguy cơ lây lan đến tai bởi lẽ tay bệnh nhân. Người ta thường gặp nấm tai ngoài ở các phụ nữ mắc nấm âm đạo, không được trị. Đôi khi không để ý đến điều này và bất ngờ khi bị nấm tai vì lây nhiễm chéo từ nấm âm đạo.

Triệu chứng tai ngoài bị nấm là gì?

Tổn thương bởi nấm làm hình thành ở tai thường khu trú ở ống tai ngoài hoặc vành tai. Triệu chứng viêm tai ngoài vì nấm là cảm giác ngứa trong ống tai, cảm giác ngứa tăng dần làm cho người mắc bệnh cần ngoáy tai liên tục, càng ngoáy càng ngứa. Rất ít bệnh nhân đi khám và chữa bệnh ở giai đoạn này.

Sau 1 –2 ngày, người mắc bệnh bắt đầu nhận thấy đau tai, đau tăng lên khi nhai hoặc ngáp. Tai thấy nặng, cảm giác đầy tức bên trong tai đồng thời chức năng nghe kém hơn hẳn tai bên lành hoặc khi bị cả hai tai thì sức nghe giảm, khi nào cũng như có tiếng gió thổi ù ù bên trong tai đồng thời có dịch chảy ra ngoài cửa tai màu trắng, vàng, hoặc là màu nâu bẩn. Người bệnh không thể chịu đựng được nữa mới đến phong kham tai mui hong uy tin o ha noi

Khám tai thấy được rất nhiều vảy, mảnh vụn tạo nên bên trong ống tai ngoài và vành tai. Ống tai ngoài bị lấp đầy bởi vì các mảng màu xám, đen hoặc trắng. Quan sát ở mặt trên các mảng này, những sợi bào tử nấm mọc trông như đám mạ. Các mảng này có mùi hôi rất khó chịu. Bóc lấy một phần của mảng bám mang đi soi tươi và nuôi cấy để chẩn đoán xác định loại nấm gây bệnh.

Nấm tai ngoài là gì? Biểu hiện và cách trị như thế nào?
Chữa bệnh nấm tai ngoài bằng thuốc tây

Chữa nấm tai ngoài như thế nào?

+ Trị nội khoa

Các thuốc dùng để chữa trị chủ yếu là thuốc kháng sinh chống nấm dạng uống và bôi tại chỗ, tùy thuộc từng loại nấm. Nhưng người bệnh có tiền sử viêm tai giữa có thủng màng nhĩ hay vừa viêm tai vừa bị nấm thì phải hết sức thận trọng trong trường hợp dùng thuốc chống nấm dạng bôi.

Khi mắc phải nấm tai ngoài, cần phải làm sạch ống tai sau đấy dùng thuốc chống nấm tại chỗ.

+ Tiểu phẫu loại bỏ bệnh liên quan

Những chứng ở trong tai như viêm tai giữa, thung mang nhi,.. Buộc phải được loại bỏ ngăn ngừa viêm nhiễm lây lan. Chữa trị nấm tai ngoài dùng thiết bị hiển vi tai và kỹ thuật loại bỏ nấm, vi khuẩn ra khỏi bộ phận này một cách hữu hiệu và an toàn.

Nấm ống tai thường dai dẳng và khó chữa trị vì vậy sử dụng phải đúng thuốc và trị kéo dài. Có thể trị những hội chứng chuyên khoa tai mũi họng khác phối hợp (viêm tai giữa mạn tính, viêm mũi họng, VA…). Bệnh nhân cần phải sớm tới chuyên khoa kham benh tai mui hong để kiểm tra trạng thái bệnh và chữa theo liệu pháp của bác sỹ.

Lời khuyên: Việc ngoáy tai rất có hại vì nó rất có thể tạo điều kiện thuận lợi để nấm nhiễm vào da ống tai (đặc biệt là sử dụng vật dụng không phù hợp, không đảm bảo vệ sinh). Trong trường hợp bơi lội, gội đầu vô tình để nước lọt vào bên trong ống tai thì hãy làm cho nước chảy hết ra phòng ngừa viêm ống tai, nấm tai ngoài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét